Friday, September 17, 2010

Sự thật ít biết về tên gọi Apple, Yahoo, Twitter


Sự thật ít biết về tên gọi Apple, Yahoo, Twitter

Đằng sau mỗi thương hiệu nổi tiếng thế giới là những ý nghĩa khá đơn giản mà vẫn thật thú vị.
Các công ty luôn có những chiến lược khác nhau để xây dựng thương hiệu. Và trong thế giới công nghệ cao, hầu hết các lý do đưa ra khá mơ hồ. Chắc hẳn teen mình đều biết tên gọi Google xuất phát từ một chữ số rất lớn “googol” (10100), hoặc Microsoft là sự kết hợp giữa “microcomputer” (máy vi tính) và “software” (phần mềm). Nhưng còn Twitter thì liên quan đến cái gì nhỉ?
Trang blog Mashable quyết định liên hệ với các công ty công nghệ danh tiếng, và tổng kết lại thành những câu chuyện thú vị dưới đây:
1. Twitter
Chú chim Twitter được chọn ra từ một chiếc mũ. Một nhóm nhỏ các nhân viên từ Odeo, công ty kinh doanh podcast thành lập tại thành phố San Francisco, tiền thân của Twitter sau này đã cùng nhau suy nghĩ cái tên phù hợp với chủ đề chiếc điện thoại rung lên mỗi khi có cập nhật mới.
Sau khi thu hẹp các lựa chọn (trong đó bao gồm cả Jitter và Twitter), người ta viết từng tên gọi vào mẩu giấy nhỏ và bỏ chiếc mũ. Cuối cùng, số phận đã quyết định cho Twitter trở nên nổi tiếng như ngày nay.
2. Android
Chắc hẳn Andy Rubin, đồng sáng lập và cựu giám đốc điều hành của Android rất thích nhân vật người máy. Bởi vậy, Android dường như là sự kết hợp giữa tên của tác giả và chú robot rồi.
3. Yahoo!
Hai người đồng sáng lập David Filo và Jerry Yang đã xây dựng những cơ sở đầu tiên cho Yahoo! khi đang cùng học tiến sỹ tại trường đại học Stanford. Dự án ban đầu bao gồm các danh sách phân loại đường link liên kết được yêu thích trên mạng, bởi vậy tên gọi thưở sơ khai “Jerry and David’s Guide to the World Wide Web” mặc dù nghe chẳng hấp dẫn gì nhưng diễn giải chính xác nội dung công việc.
Sau này, Yahoo! chính xác là từ viết tắt của “Yet Another Hierarchical Officious Oracle”. Theo lịch sử, công ty chấm cái tên này bởi vì tính chất “đơn giản, ngây thơ và bất thường” hiếm thấy.
4. Adobe
Người sáng lập John Warnock Adobe và Chuck Geschke đang làm việc cho Xerox trong khoảng thời gian cuối những năm 70 và đầu thập niên 80, cùng sinh sống tại Los Altos, bang California, nơi nhánh sông Adobe chảy qua thị trấn.
Theo từ điển Wikipedia, nhánh sông này được đặt tên theo căn nhà gần đó của một vị thống đốc vào cuối thế kỷ 19. Nếu hiểu thô thiển, chí ít Adobe cũng bắt nguồn từ vật liệu xây dựng ngôi nhà ấy.
5. BlackBerry
Trong nhận thức phổ biến của hầu hết người dùng, bởi lẽ các nút bấm trên điện thoại trông giống hạt quả mâm xôi, nhưng kỳ thực tên gọi BlackBerry hoàn toàn mang tính chất tiếp thị.
Được biết, nhà sản xuất RIM mong muốn có một cái tên dễ phân biệt, đáng nhớ, vui vẻ, tạo hiệu quả trong giao dịch quốc tế và thu hút khách hàng. Kết quả RIM đã quyết định chọn một từ ẩn dụ cho nhãn hiệu chứ không phải một từ mang tính mô tả hoặc sáng tạo mới hoàn toàn.
6. Apple
Chẳng có thông tin chính nào khẳng định tên gọi Apple bắt nguồn từ đâu, tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số giả định như sau:
- Trước đây, Steve Jobs từng làm việc tại một trang trại trồng táo ở bang California hoặc Oregon trong suốt mùa hè. Nhờ vậy, ông trở nên yêu quý những quả táo.
- Steve Jobs thực sự yêu thích ban nhạc The Beatles.
- Steve Jobs đăng ký tên doanh nghiệp chậm mất 3 tháng, và ông dọa rằng sẽ gọi ccông ty của mình là Apple Computers nếu các đồng nghiệp không đề xuất một cái tên hay hơn trước 5 giờ chiều.
- Steve Jobs muốn thoát khỏi những hình ảnh phức tạp, lạnh lùng và khó tiếp cận luôn được các công ty máy tính khác xây dựng vào thời ấy.

No comments:

About Me

My photo
Định Tường, Yên Định, Vietnam
KakalosVinh45

Followers