Thursday, June 18, 2009

Thị trường viễn thông: Sau cú sốc sẽ là bước ngoặt?

Thị trường viễn thông: Sau cú sốc sẽ là bước ngoặt?

Ngay sau khi Viettel giảm cước, MobiFone và VinaPhone cũng đã công bố kế hoạch giảm cước di động theo thứ tự áp dụng từ ngày 3.6 và 5.6. Trong khi các DN lớn "gây sốc" thì các DN nhỏ vẫn chưa có phản ứng.


Liệu sự "áp đặt" thị trường của các đại gia có tạo nên những bước ngoặt của thị trường viễn thông nóng này?

Sốc nối tiếp sốc

Từ ngày 1.6, Viettel công bố giảm mạnh cước di động với mức bình quân lên tới 15% cho tất cả các gói cước. Tại thời điểm đó, các mạng di động nhỏ và bản thân khách hàng đều bị sốc. Theo các chuyên gia viễn thông, chưa khi nào một DN di động lại giảm đồng loạt và giảm mạnh giá cước như lần này.

Tuy nhiên, dường như thị trường và khách hàng chưa kịp có phản ứng thì VinaPhone và MobiFone lại "gây sốc" mạnh hơn khi đồng loạt giảm cước và giảm mạnh hơn Viettel. Theo đó, VinaPhone công bố chương trình giảm cước lớn nhất từ trước tới nay với mức giảm lên tới 21%.

Cụ thể, cước gọi VinaCard từ 1.750đ/phút xuống 1.380đ/phút với gọi nội mạng và từ 1.990đ/phút xuống 1.580đ/phút với gọi liên mạng. Gói cước bình dân Vina365 cũng giảm tới 16%, cước thuê bao Talk24 giảm 20%. Giá thuê bao giảm từ 55.000đ xuống còn 49.000đ/tháng.

Tương tự, MobiFone cũng giảm mạnh hơn Viettel, với mức giảm trung bình là hơn 16% cho tất cả các gói cước. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử viễn thông, cước của VinaPhone và MobiFone thấp hơn Viettel.

Ông Hồ Đức Thắng - Phó GĐ VinaPhone - cho biết: Chương trình giảm cước là sự chia sẻ khó khăn với người sử dụng bằng dịch vụ và chi phí thấp nhất.

Ông Lê Ngọc Minh - GĐ MobiFone - thì khẳng định, việc giảm cước đã nằm trong kế hoạch của DN này. Đây là một cách để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong bối cảnh kinh tế suy thoái, đồng kích thích mạnh hơn nhu cầu sử dụng thông tin di động của khách hàng.

Bước ngoặt mới của thị trường

Có thể nói, cùng với việc thắng thế trong cuộc đua 3G, một lần nữa 3 đại gia viễn thông lại áp đặt thị trường. Đặc biệt với việc giảm cước rất mạnh, 3 DN này đang tạo sức ép rất lớn lên các mạng di động còn lại - vốn bị coi là yếu thế về năng lực hệ thống mạng, số lượng thuê bao cũng như giá cước. Có được điều này, một trong những lý do mấu chốt và đơn giản là bởi với ưu thế về số lượng thuê bao, thời gian khấu hao thiết bị, độ phủ rộng của mạng lưới. Vì thế, các DN nhỏ cũng thừa nhận, đây là "niềm vui" cho khách hàng, nhưng lại là "nỗi lo" của DN nhỏ, thậm chí những DN này đang toan tính phải xây dựng lại chiến lược kinh doanh.

Ông Nguyễn Xuân Quân - Phó TGĐ Vietnamobile - nói: Thực tế khi ra mắt, Vietnammobile mới là mạng có gói cước hấp dẫn nhất với cước blok 1 giây (1.600đ/phút); đồng thời không phân biệt nội-ngoại mạng. Tuy nhiên, 3 DN trên đã san hòa mức cước với Vietnamobile. Khi yếu tố rẻ không còn thì cũng là lúc DN gặp khó khăn. Vì thế, Vietnamobile sẽ nghiên cứu giảm cước. Trong khi đó, EVN Telecom và S-Fone thừa nhận là quá khó khăn khi 3 DN lớn giảm cước. Song, rất có thể vì cạnh tranh mà những DN này sẽ phải chạy theo cuộc đua.

Tuy nhiên, mấu chốt cuộc chơi không đơn thuần là việc giảm cước. Các chuyên gia viễn thông phân tích: VN chuẩn bị chào đón sự ra đời của Gtel Mobile. VTC và Đông Dương Telecom cũng đã được cấp phép cung cấp dịch vụ thông tin di động không tần số. Điều đó đồng nghĩa với việc VN sắp có thêm mạng di động mới, bên cạnh việc có DN thuê hạ tầng mạng và tần số của DN đang hoạt động để cung cấp dịch vụ. Đây mới thực sự là bước ngoặt của thị trường. Khi đó, nhiều tiên đoán cho rằng sẽ có cuộc "đại phẫu" với sự hợp tác, thôn tính hoặc sáp nhập, trong đó đối tượng là những DN nhỏ không chịu nổi sức ép cạnh tranh.

(theo Lao động)

No comments:

About Me

My photo
Định Tường, Yên Định, Vietnam
KakalosVinh45

Followers