Thursday, June 18, 2009

Tiền nghe cuộc gọi

Đua nhau bỏ ưu đãi tặng tiền nghe cuộc gọi

Sau VinaPhone và MobiFone, mạng di động Viettel cũng đang xem xét bỏ chính sách tặng tiền cho khách hàng nhận cuộc gọi.


Năm 2007, các mạng di động rầm rộ đưa ra chương trình tặng tiền cho khách hàng khi nhận cuộc gọi với mức từ 80 – 160 đồng/phút. Thế nhưng sau gần 2 năm thực hiện chương trình này, các mạng di động đã lần lượt nói lời chia tay bởi nó không còn mang lại hiệu quả trong khi đó lại phải chia sẻ mất nhiều doanh thu.

Chia sẻ 20% cước kết nối để “giữ chân” thuê bao

Ngày 21/5/2007, lần đầu tiên trên thị trường thông tin di động, Viettel tuyên bố đưa ra chính sách tặng tiền cho tất cả các khách hàng của mạng này khi nghe cuộc gọi đến. Theo đó, cứ mỗi phút nghe gọi đến khách hàng của Viettel sẽ được tặng 100 đồng. Thời điểm đó Viettel cho rằng, khi khách hàng nhận cuộc gọi không làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp viễn thông vẫn được chia sẻ doanh thu kết nối từ doanh nghiệp chiều đi. Chính sách này sẽ tạo ra nhiều thuê bao trung thành cũng như giảm chi phí cho thuê bao ảo của Viettel Mobile. Theo tính toán của Viettel Mobile, với chính sách này, nhà cung cấp dịch vụ sẽ chia sẻ khoảng 20 - 30% doanh thu kết nối của mình cho khách hàng và giúp khách hàng giảm từ 8% – 10% chi phí sử dụng dịch vụ thông tin di động.

Sau Viettel, ngày 1/9/2007, MobiFone cũng tuyên bố tung ra chương trình đặc biệt dành cho tất cả các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của MobiFone nhằm tôn vinh “Giá trị của sự lắng nghe” mạnh tay hơn cả Viettel Mobile. Theo chương trình này, bất kỳ một khách hàng nào sử dụng dịch vụ của MobiFone khi nhận cuộc gọi từ một thuê bao khác (bất kể di động hay cố định, trong nước hay quốc tế) đều được tặng tiền vào tài khoản hoặc trừ vào cước sử dụng trong tháng. MobiFone cho biết, cùng với các chương trình khuyến mãi khác đang được tung ra, chương trình khuyến mãi nghe được tiền của MobiFone cũng đã phát huy hiệu quả rất tốt để giữ chân thuê bao cũ và thu hút mạnh các thuê bao mới. Tiếp theo Viettel và MobiFone, tháng 6/2008 VinaPhone cũng tung ra chương trình khuyến mãi tặng tiền cho khách hàng nhận cuộc gọi nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Các mạng di động “mỏi gối chùn chân”?

MobiFone vừa ra tuyên bố, từ tháng 5/2009 sẽ dừng chương trình tặng tiền cho khách hàng khi nhận cuộc gọi sau gần 2 năm thực hiện chương trình khuyến mãi này. MobiFone cho rằng, sau một thời gian triển khai áp dụng chính sách khuyến mãi này, căn cứ vào các kết quả thực hiện và nghiên cứu thị trường, MobiFone nhận thấy hiệu quả của chương trình đã bắt đầu giảm. Trong khi đó, MobiFone có nhiều ý tưởng mới để triển khai khuyến mãi cho khách hàng dưới nhiều hình thức khác.

Trước đó, VinaPhone đã dừng chương trình này sau 3 tháng triển khai khuyến mãi. Ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng kinh doanh của VinaPhone cho biết, khi VinaPhone tiến hành chương trình này thì lưu lượng chiều đến không tăng nhiều, trong khi đó lại phải chia sẻ tới gần 20% cước kết nối với khách hàng. Đây là số tiền rất lớn so với tổng doanh thu từ cước kết nối. Vì vậy, VinaPhone chỉ khuyến mãi tặng tiền cho khách hàng trong thời gian 3 tháng (từ 3/6 đến 31/8/2008) và sau đó không tiếp tục triển khai nữa. Như vậy, VinaPhone là mạng di động đầu tiên dừng chương trình khuyến mãi tặng tiền cho khách hàng nhận cuộc gọi.

Cũng tương tư như VinaPhone và MobiFone, Viettel cũng đang xem xét để dừng chương trình tặng tiền cho khách hàng nhận cuộc gọi. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, chương trình tặng tiền cho khách hàng mà Viettel tiên phong đã “hoàn thành sứ mạng lịch sử” trong giai đoạn vừa qua. Đến thời điểm này, chương trình này không còn phát huy tác dụng nữa, vì vậy Viettel đang xem xét để dừng chương trình này. Hiện Viettel chưa đưa ra thời điểm cụ thể để dừng chương trình này. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng chắc chắn Viettel sẽ phải dừng chương trình này trong thời gian ngắn tới khi mà chương trình này ảnh hưởng lớn tới doanh thu từ việc chia sẻ cước kết nối.

(theo ICTnews)

No comments:

About Me

My photo
Định Tường, Yên Định, Vietnam
KakalosVinh45

Followers