Wednesday, March 3, 2010

Hỏi phân biệt giữa spam và junk mail

Spam Mail:
Code:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C6%B0_spam
Trích:
Là các thư điện tử vô bổ thường chứa các loại quảng cáo được gửi một cách vô tội vạ và nơi nhận là một danh sách rất dài gửi từ các cá nhân hay các nhóm người.

Tại sao các spam lại lặp đi lặp lại một cái thư quảng cáo cả chục lần cho một hộp thư? Một lí do là các hãng quảng cáo muốn dùng hiệu ứng tâm lí. Khi hình ảnh sản phẩm nào đó cứ đập vào mắt người đọc mãi thì đến lúc cần mua một thứ có chức năng tương tự (hay cùng loại) thì chính hình ảnh thương hiệu của cái spam mail sẽ hiện đến trong óc người đó trước tiên. Lý do khác là kích thích sự tò mò của người dùng email muốn đọc thử một spam xem có nội dung gì bên trong.


Spam mail không có "độc tính", hiểu theo nghĩa có hại cho máy tính, mà chỉ đôi khi làm người chủ hộp thư khó chịu hoặc đôi khi làm cho các thư từ khác quan trọng hơn thay vì nhận được thì lại bị trả về cho người gửi vì lí do hộp thư người nhận đã quá đầy!


Tuy nhiên, không thể tránh được các spam mail có nội dung khiêu khích hay lợi dụng. Việc quan trọng nhất của ngưòi dùng hộp thư là đừng bao giờ trả lời hay xác nhận bất kì gì mà các thư này yêu cầu và việc đơn giản là xóa chúng đi.

Junk Mail:

Code:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C6%B0_r%C3%A1c
Trích:
Nghĩa nguyên thuỷ trong ngành bưu chính Hoa Kỳ của từ này là các loại thư đã được chuẩn bị từ trước (về nội dung) để gửi đi ở một cước giá thấp.
Tuy nhiên, trong nghĩa thông thường, thư rác được dùng để chỉ các loại thư có nội dung quảng cáo hay các loại hàng miễn phí cho để dùng thử. Thí dụ những người thích chơi thể thao có thể nhận về nhiều thư rác liên quan đến các sản phẩm thể thao. Một số người chấp nhận các thư rác và cho rằng qua đó có thể tìm ra các thứ (sản phẩm, dịch vụ, ...) thích hợp nhưng cũng có nhiều người không thích chúng và gửi trả lại nơi quảng cáo.

Một nghĩa hẹp của chữ thư rác được dùng để chỉ các loại thư điện tử vô bổ được gửi tới từ nhiều nguồn khác nhau trong đó bao gồm các loại thư nhũng lạm, thư quảng cáo, các thư dây chuyền không có ý nghĩa thiết thực, các loại thư khiêu dụ và các virus.
=> Spam Mail và Junk Mail là 2 từ có khái niệm tương cận, có thể coi là từ gần nghĩa nếu nhìn từ góc độ sản phẩm của nó. Cái khác là Spam Mail nhấn mạnh vào hành vi spam, tức là cách thức để tạo ra các thư rác (tức Spam Mail trong đó ko loại trừ Junk Mail).

Thực tế hiện nay 2 từ trên thường được gọi chung là Spam Mail (như ở Y!Mail & Gmail...), có lẽ nó xuất phát từ định nghĩa sau về SPAM:

Trích:
Spam là một thuật ngữ chung (S.P.A.M = Stupid Pointless Annoying Messages = Những bức thư ngu ngốc, phiền toái, vô giá trị) để chỉ những email không có giá trị (bao gồm: thông báo, quảng cáo, giới thiệu...) được gửi đi mà người nhận không hề mong muốn nhận nó (nhưng vẫn phải nhận).

Hỏi phân biệt giữa spam và junk mail

No comments:

About Me

My photo
Định Tường, Yên Định, Vietnam
KakalosVinh45

Followers